Tin tức

Đà Nẵng: Người nghèo nhất thôn mua 12 lô đất nằm sát sân bay quân sự

( 19-12-2015 - 03:52 PM ) - Lượt xem: 1100

Hiện nay, nhiều cá nhân chỉ là những người lao động bình thường, thậm chí thuộc hộ nghèo lại có tiền mua hàng chục lô "đất vàng" tại khu vực nhạy cảm ven biển Đà Nẵng.

Trao đổi với phóng viên ngày 17/12, Chủ tịch UBND phường Khuê Mỹ (quận Ngũ Hành Sơn, TP. Đà Nẵng) Lê Tấn Nghĩa thốt lên: "Tôi rất bất ngờ vì chỉ có 26 người nhưng họ đứng tên mua 74 lô đất ở khu vực ven biển Đà Nẵng".

Bất thường những đối tượng mua đất ven biển

Theo ông Tăng Hà Vinh, Giám đốc Văn phòng đăng ký đất đai quận Ngũ Hành Sơn, 246 lô đất ở sát sân bay Nước Mặn trên đường Võ Nguyên Giáp, quận Ngũ Hành Sơn với quy mô gần 40.000m2 nghi đã rơi vào tay của người Trung Quốc.

Trong số 26 cá nhân đứng tên mua đất ven biển, chỉ có 15 người có hộ khẩu ở Đà Nẵng, các cá nhân còn lại ở Tp.HCM và Hà Nội.

đất ven biển
Hiện tại, hàng trăm lô đất (đánh dấu vàng) ven biển đã được các cá nhân đứng tên sở hữu song nhà chức trách nghi ngờ đứng sau là những ông chủ người Trung Quốc. Ảnh: Đ.Nguyên

Lãnh đạo và người dân địa phương cho biết, hầu hết các cá nhân trên đều là những người lao động chân tay với mức thu nhập đủ sinh hoạt hằng ngày. Tuy nhiên, giờ họ lại có tiền để mua hàng chục lô "đất vàng" ven biển.

Đơn cử, ông Lý Phước Cang (trú tại thôn Dương Sơn, xã Hòa Châu, huyện Hòa Vang, TP. Đà Nẵng), mua đến 12 lô đất diện tích khoảng 2.000m2. Tính theo giá đất hiện tại, số tiền ông này bỏ ra để mua 12 lô đất trên vào khoảng 60 tỷ đồng.

Chủ nhiều lô đất đang là bảo vệ cho doanh nghiệp Trung Quốc

Khi nghe thông tin này, bà Nguyễn Thị Tấn, Trưởng thôn Dương Sơn tỏ ra rất bất ngờ, gia đình ông Cang nghèo tới mức cha ốm nặng không có tiền đi chữa bệnh. 3 năm trước, bà xin cho ông Cang đi làm bảo vệ. Vợ ông này đang làm công nhân, thu nhập của hai vợ chồng không đủ nuôi con ăn học thì lấy đâu ra tiền để mua 12 lô đất.

Bí thư chi bộ thôn Dương Sơn Nguyễn Đức Thành cũng cho hay, ông Cang lấy vợ đã hơn 10 năm, sinh được 2 người con. Gia đình ông Cang hiện nay thuộc diện nghèo nhất thôn và đang phải ở sống nhà cấp 4 của người chú họ.

Ông Thành khẳng định, nhà ông Cang bị xuống cấp lâu rồi mà không sửa chữa được thì lấy đâu ra tiền để mua đất. 12 lô đất ven biển Đà Nẵng chắc là tiền của người khác nhờ ông Cang đứng tên mua hộ.

mua đất
Sân bay Nước Mặn nằm ngay sau các khách sạn cao tầng do người Trung Quốc làm chủ. Ảnh: Đ.Nguyên

Ông Trách Duy Phúc (trú tại tổ 96, phường Khuê Mỹ, quận Ngũ Hành Sơn) làm bảo vệ nhưng cũng đã mua 3 lô đất. Ông Nghĩa cho biết, ông Phúc người Cao Bằng, gốc Hoa tới làm việc tự do tại phường Khuê Mỹ hơn 10 năm nay.

Ông Phúc trước đây là đội trưởng đội bảo vệ Công ty Silver Shores (Trung Quốc). Năm ngoái, sau khi nghỉ việc chưa được bao lâu, ông Phúc mua 3 lô đất tổng diện tích gần 500m2 trên đường Võ Nguyên Giáp.

Theo vị lãnh đạo này, ông Phúc có một nhà trọ trên đường Nguyễn Đức Thuận (gần sân bay Nước Mặn) đang cho người Trung Quốc thuê. Với thu nhập của ông ấy thì rất khó để mua 3 lô đất ở ven biển.

Khi trao đổi qua điện thoại, ông Phúc thừa nhận những lô đất ông mua ở gần sân bay Nước Mặn có sự hợp tác đầu tư của người Trung Quốc. “Chúng tôi mua đất để đầu tư kinh doanh, việc này đúng luật. Khi đầu tư, tôi cũng nói với phía đối tác là phải tuân thủ nghiêm các quy định của luật pháp Việt Nam. Gần đây, dư luận râm ran về việc những lô đất này thuộc vùng nhạy cảm gì đó. Tuy nhiên, chúng tôi đầu tư làm ăn kinh tế, đâu có nghĩ gì sâu xa”, ông Phúc nói rồi tắt điện thoại.

Người Việt Nam không có vai trò trong công ty cổ phần

Theo ông Vinh, các lô đất biệt thự trên đường Võ Nguyên Giáp thuộc quyền quản lý, sử dụng của UBND TP. Đà Nẵng. Những cá nhân, tập thể mua đất thì giao dịch với lãnh đạo Công ty Khai thác Quỹ đất (trực thuộc Sở Tài nguyên và Môi trường Đà Nẵng) và làm giấy chứng nhận quyền sử dụng đất tại Văn phòng đăng ký quyền sử dụng đất một cửa.

đất ở
Trên giấy tờ, những lô đất này do người Việt Nam đứng tên nhưng sau khi xây dựng khách sạn,
ông chủ lại là người Trung Quốc. Ảnh: Đ.Nguyên

Một số người dân trước đây mua đất ở khu vực này nhưng sau đó, họ không có nhu cầu sử dụng nên đã chuyển nhượng cho người khác. Ông Vinh cho hay, khi thấy hồ sơ hợp lệ thì cơ quan Nhà nước làm thủ tục sang tên Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất theo đúng quy định.

Ông Nguyễn Điểu, Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường Đà Nẵng nhận định, đứng đằng sau những cá nhân này có khả năng là các ông chủ nhiều tiền người Trung Quốc. Hiện nay, phần lớn những lô đất này đều được xây dựng nhà hàng, khách sạn mang tên Trung Quốc.

Theo ông Điểu, diện tích không lớn nhưng sau này cụm nhà ấy có thể ở được cả trăm nghìn người. Hiện nay, cả khu vực Silver Shores và xung quanh phường Hòa Hải (quận Ngũ Hành Sơn) người Trung Quốc đang ở rất đông.

Vị lãnh đạo này cho biết, vừa rồi đích thân ông đã rà soát các công ty cổ phần xin phép thành lập tại địa bàn quận Ngũ Hành Sơn. Kết quả cho thấy nhiều doanh nghiệp có người Việt Nam đứng tên chung cùng người Trung Quốc nhưng số cổ phần rất ít.

Theo ông Điểu, quyền quyết định ở các doanh nghiệp trên thuộc về người Trung Quốc. Người Việt Nam chỉ làm thuê và hưởng lợi nhuận theo dựa vào mức độ đóng góp cổ phần.

đất quân sự
Người Việt rất khó tiếp cận các quán massage. Ảnh: Đ.Nguyên


Nhà hàng, khách sạn chỉ dành cho người Trung Quốc

Theo tìm hiểu của phóng viên, các khách sạn, nhà hàng có ông chủ là người Trung Quốc, hầu như chỉ dành cho các đối tượng là người Trung Quốc tới thuê trọ và ăn uống.

Anh Trần Văn Khánh, một hướng dẫn viên du lịch kể lại, cách đây gần 1 tháng, anh dẫn đoàn 7 khách người Việt Nam tới thuê phòng ở khách sạn trên đường Võ Nguyên Giáp có chủ nhân là người Trung Quốc.

Anh Khánh cho biết, khi thấy đoàn khách của anh, cô lễ tân cho biết đã hết phòng. Ra tới cửa, anh thấy có 3 vị khách người Trung Quốc tới thuê phòng thì vẫn còn.

Theo Giám đốc một ty du lịch ở Đà Nẵng, ngay cả khu giải trí casino cao cấp Silver Shores cũng không cho người Việt tới lưu trú.

Vị giám đốc này nói, công ty của mỗi lần đưa khách tới thì tuyệt đối họ không hợp tác. Mấy khách sạn, nhà hàng ngay cạnh sân bay Nước Mặn cũng làm ăn khép kín. Đa số người Hồng Kông, Trung Quốc thuê ở chứ người Việt Nam mình thì không thể bén mảng tới được.

Nhằm xác minh thông tin trên, phóng viên đã đóng giả du khách tới các khách sạn trên đặt phòng song đều nhận được câu trả lời là hết phòng.

 

Bài viết liên quan khác

CÔNG TY CỔ PHẦN ĐẦU TƯ QUỐC TẾ TẬP ĐOÀN PHONG VÂN

 

PvLand.vn

 

Trụ sở : Số 338 Bùi Viện - Lê Chân - Hải Phòng

Hỗ Trợ : 0868.100.585 - (0225) 6647 555

 

 

 

2016 © PvLand - Thiết kế và phát triển bởi Web Đất Cảng