Tin tức

Thời của doanh nghiệp bất động sản trong nước

( 12-11-2015 - 02:00 PM ) - Lượt xem: 1201

Rút lui khi thị trường khó khăn, các nhà đầu tư ngoại đã phần nào mất chỗ đứng tại thị trường bất động sản (BĐS) trong nước.

Còn nhớ cách đây vài năm, Tập đoàn Vinacapital bán 70% cổ phần khách sạn Hilton cho một “ông lớn” trong nước, đây là sự kiện đình đám trong dư luận lúc bấy giờ. Hay một trường hợp thoái vốn khác cũng khá ấn tượng, đó là Indochina Land sau khi mua lại Goldora đã đổi tên lại dự án thành Eden và đầu tư thêm gần 2 triệu USD, nhưng rồi cuối cùng cũng thoái vốn khỏi dự án này…

Các doanh nghiệp nước ngoài từng được trưng biển ở hầu hết các dự án kinh doanh tốt thời gian trước, thế nhưng cách đây ít năm liên tục xuất hiện thông tin nhà đầu tư nước ngoài thoái vốn khỏi dự án.

Tuy nhiên, sự đầu tư ồ ạt của các dự án thời gian qua đã tạo nên tình trạng dư thừa căn hộ và văn phòng cho thuê so với nhu cầu thực tế. Hậu quả là hiện nay nguồn cung ở một vài phân khúc đang vượt cầu rất lớn, đặc biệt là văn phòng cho thuê.

Cụ thể, giá văn phòng cho thuê đã giảm hơn một nửa chỉ trong vài năm vừa qua, song tỷ lệ mặt bằng trống vẫn rất cao, chỉ tính riêng tại khu vực trung tâm Tp.HCM tỷ lệ trống khoảng 15%. Được biết, nguồn hàng hiện nay đang đạt mức cao nhất trong 10 năm qua, tuy nhiên theo các dự báo thì phải mất 4-5 năm nữa cung và cầu mới “đụng nhau”.

Riêng thị trường căn hộ, thời gian qua khối ngoại còn đầu tư mạnh mẽ, do đó, lượng cung căn hộ cao cấp chào bán luôn cao vượt cầu, làm cho thị trường "ngộp thở”. Kết quả là nhà không bán được, văn phòng cho thuê vắng khách và lợi tức giảm nên thời gian thu hồi vốn của nhà đầu tư cũng lâu hơn.

Đấy là chưa kể, sự cạnh tranh đầu tư vào dự án văn phòng, khách sạn cũng ngày càng gay gắt hơn. Tại khu vực quận 1, 2, 7, 9… hàng loạt dự án văn phòng cho thuê mọc lên đã tạo áp lực lên các nhà đầu tư nước ngoài đến sau. Đối với các nhà đầu tư nước ngoài, một khi lợi nhuận giảm mạnh thì giải pháp là tìm đường rút lui. Nhân cơ hội đó, các nhà đầu tư trong nước lại vươn lên mạnh mẽ.

Doanh nghiệp BĐS nội
Những dự án BĐS "khủng" tại Tp.HCM đang khiến khối ngoại
phải "ngả nón" trước doanh nghiệp địa ốc nội

Về câu chuyện rút vốn của Indochina Land, trên thực tế thì người mua lại dự án chính là Khang Điền (chủ cũ của dự án Goldora). Sau 5 năm vắng bóng, hiện nay Khang Điền quay trở lại với tiềm lực mạnh hơn trước. Doanh nghiệp này mua lại dự án Eden và đổi tên thành Khu biệt thự Lucasta. Bên cạnh đó, hiện nay Khang Điền còn được Quỹ đầu tư VinaCapital, SAM, Dragon Capital,… đặt vấn đề rót vốn đầu tư lên tới vài trăm triệu USD.

Có thể thấy, Khang Điền chỉ là một cái tên trong số các đại gia địa ốc của Việt Nam mà khối ngoại phải nể. Điều đó được minh chứng bằng hàng loạt dự án lớn ở Tp.HCM thuộc về các nhà đầu tư nội địa như: Bitexco, Vincom,  SJC hay Times Square… Về xu hướng “nội hóa” này, một lãnh đạo cao cấp của Savills nhận định, khối ngoại sẽ còn phải quay trở lại xin được đầu tư vào khối doanh nghiệp BĐS nội là điều tất yếu trong quá trình phát triển của thị trường địa ốc Việt Nam.

Việc các doanh nghiệp nội địa đang dần chiếm lĩnh thị trường không có gì khó hiểu. Bởi các nhà phát triển dự án Việt Nam với lợi thế về sự am hiểu sâu sắc lối sống, văn hóa cũng như nhu cầu của thị trường có cơ hội nhanh chóng tạo được niềm tin của người mua. Mặt khác, với nguồn vốn đã dồi dào hơn họ sẽ thực hiện nhiều dự án có chất lượng cao không thua kém dự án của nhà đầu tư nước ngoài.

Một chuyên gia khẳng định, Việt Nam vẫn thu hút một lượng lớn vốn FDI đổ vào thị trường địa ốc. Nhưng tôi tin rằng, trong thời gian tới chính người Việt sẽ đưa BĐS Việt phát triển mạnh mẽ.

Lãnh đạo của Đại Quang Minh tiết lộ rằng, nếu như trước đây, doanh nghiệp nội địa thường làm ăn nhỏ lẻ và cạnh tranh không lành mạnh, thì gần đây các doanh nghiệp Việt Nam đã biết bắt tay nhau để mở rộng thị trường cũng như lấy lại niềm tin của khách hàng. Điều này cho thấy các nhà đầu tư Việt Nam không còn làm ăn nhỏ lẻ nữa. Như vậy, với đà này thì các doanh nghiệp  BĐS trong nước có thể cạnh tranh với khối ngoại ở một số hạng mục đầu tư lớn.

Thừa nhận điều này, Chủ tịch Hiệp hội BĐS Tp.hCM Lê Hoàng Châu khẳng định, các doanh nghiệp BĐS đang chứng tỏ nội lực và đứng vững trên đôi chân của mình.

Song, ông Châu cũng không phủ nhận những việc phải hợp tác với các đối tác nước ngoài, nhất là về kiến trúc đô thị, quy hoạch xây dựng, ngay cả các thiết bị và vật liệu xây dựng các doanh nghiệp trong nước cũng phải hợp tác và học hỏi họ rất nhiều trong tương lai.

Nhưng có điều, thị trường BĐS bây giờ đã hình thành nên một cục diện cạnh tranh ngang bằng. Các dự án lớn, khu đất đẹp không còn mặc định sẽ rơi vào tay của khối nhà đầu tư ngoại như trước đây mà nó đang chia đều cho cả hai khối. Thậm chí, khối nội còn có lợi thế nhỉnh hơn bởi họ am hiểu thị trường địa ốc Việt Nam.

 

Bài viết liên quan khác

CÔNG TY CỔ PHẦN ĐẦU TƯ QUỐC TẾ TẬP ĐOÀN PHONG VÂN

 

PvLand.vn

 

Trụ sở : Số 338 Bùi Viện - Lê Chân - Hải Phòng

Hỗ Trợ : 0868.100.585 - (0225) 6647 555

 

 

 

2016 © PvLand - Thiết kế và phát triển bởi Web Đất Cảng