Tin tức

Chỉ được mở bán dự án khi có giấy phép của Sở Xây dựng

( 05-12-2015 - 02:36 PM ) - Lượt xem: 1057

Điều này đã được Phó cục trưởng Cục Quản lý Nhà và Thị trường BĐS (Bộ Xây dựng) Vũ Văn Phấn khẳng định tại Hội nghị tuyên truyền, phổ biến và triển khai những Nghị định quy định chi tiết và hướng dẫn thực hiện Luật Nhà ở năm 2014, Luật Kinh doanh BĐS năm 2014 diễn ra ở Tp.HCM ngày 4/12.

Giao dịch BĐS không còn phải thông qua sàn

Nghị định 76/2015/NĐ-CP quy định chi tiết một số điều của Luật Kinh doanh BĐS năm 2014 đã được Chính phủ ban hành và chính thức có hiệu lực từ đầu tháng 11/2015. Trong đó, đáng chú ý là Luật Kinh doanh BĐS năm 2014 và Nghị định 76/NĐ-CP đã bỏ quy định giao dịch BĐS bắt buộc phải thông qua sàn giao dịch.

Theo ông Phấn, quy định trên là tiến bộ, phù hợp với xu hướng của thị trường bởi doanh nghiệp có quyền chọn lựa phân phối sản phẩm thông qua sàn hay trực tiếp bán cho khách mua nhà nếu họ đủ khả năng.

Song, Nghị định 76/NĐ-CP đưa ra một quy định quan trọng là trước khi tổ chức mở bán dự án BĐS, chủ đầu tư phải có thông báo tới Sở Xây dựng của địa phương nơi có dự án và Sở Xây dựng kiểm tra, thẩm định, công nhận dự án đủ điều kiện mở bán, doanh nghiệp mới được quyền bán.

Bên cạnh đó, một điều kiện mới, áp dụng cho các dự án BĐS hình thành trong tương lai là dự án đó phải được ngân hàng thương mại có đủ năng lực tiến hành bảo lãnh nghĩa vụ tài chính của chủ đầu tư đối với người mua nhà trước khi mở bán.

bất động sản
Theo Luật mới, doanh nghiệp chỉ được mở bán dự án khi có giấy phép của Sở Xây dựng

Song, ông Phấn thừa nhận rằng, quy định của Luật Kinh doanh BĐS năm 2014 và Thông tư 07/2015/TT-NHNN hướng dẫn về việc bảo lãnh ngân hàng đang còn nhiều điểm chưa thống nhất về thời điểm ngân hàng và chủ đầu tư phải ký kết bảo lãnh trước hay sau khi bán cho người mua nhà. Điều đó khiến quy định bảo lãnh dự án BĐS hình thành trong tương lai đang bị tắc. Doanh nghiệp BĐS thời gian qua vẫn còn loay hoay với việc này bởi vì tới nay vẫn chưa có một hướng dẫn thi hành những quyết định này một cách chi tiết.

Bỏ quy định vốn pháp định 20 tỷ đồng

Nghi định trên có một chi tiết không kém phần quan trọng, đó là quy định vốn pháp định tối thiểu là 20 tỷ đồng chỉ áp dụng cho các doanh nghiệp đầu tư kinh doanh BĐS. Còn những doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ BĐS không chịu sự điều chỉnh của quy định đó.

Đối với vấn đề này, nhiều doanh nghiệp ở hội nghị đánh giá, quy định trên sẽ có tác dụng hạn chế việc thành lập ồ ạt những doanh nghiệp “tay không bắt giặc” trong thời điểm phát triển “nóng” của thị trường, dẫn tới các đợt khủng hoảng trong thời gian qua. Song, cũng có một vài ý kiến cho rằng điều đó lại hạn chế và là rào cản rất lớn cho các doanh nghiệp khởi nghiệp. Bởi vì, các doanh nghiệp mới tham gia thị trường, đặc biệt là thuộc những đối tượng người trẻ thì khó có đủ điều kiện tài chính để đáp ứng được để hoạt động kinh doanh BĐS.

Đồng quan điểm, ông Phấn cho biết, doanh nghiệp đầu tư, phát triển dự án địa ốc mới thuộc phạm vi điều chỉnh của quy định này. Quy định đó sẽ không đủ sức để loại bỏ doanh nghiệp yếu kém như giới chuyên gia BĐS đã từng nhận định mà chỉ nhằm mục đích là tránh việc doanh nghiệp “tay không bắt giặc”.

Trong khi đó, những doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ BĐS như dịch vụ sàn giao dịch, dịch vụ tư vấn BĐS, dịch vụ môi giới… sẽ không nhất thiết phải có vốn pháp định tối thiểu là 20 tỷ đồng.

Bài viết liên quan khác

CÔNG TY CỔ PHẦN ĐẦU TƯ QUỐC TẾ TẬP ĐOÀN PHONG VÂN

 

PvLand.vn

 

Trụ sở : Số 338 Bùi Viện - Lê Chân - Hải Phòng

Hỗ Trợ : 0868.100.585 - (0225) 6647 555

 

 

 

2016 © PvLand - Thiết kế và phát triển bởi Web Đất Cảng